Fel bodau dynol, rydym yn gyfyngedig gan amser, tymhorau, dyddiau a blynyddoedd. Nhw sy'n rheoli ein bywydau, ac mae'n rhaid i ni aros am amser i basio cyn y gallwn gorffen rhywbeth, neu weld canlyniadau ein hymdrechion.
Ond llwyddodd Iesu, a
oedd yn ddynol trwy Mair ei fam, i oresgyn amser gyda rhai o'i wyrthiau,
oherwydd cafodd y pŵer i wneud hynny gan Dduw, ei Dad. Er enghraifft, trodd
ddŵr ar unwaith yn win, a gwella afiechydon hirsefydlog ar unwaith. A phan
ddywedodd y byddai'n codi oddi wrth y meirw y trydydd diwrnod, roedd yn sôn
amdano dyddiau fel rydyn ni'n eu hadnabod.
Cododd Iesu oddi wrth y
meirw, digwyddiad unigryw sy'n sicrhau gobaith y rhai sy'n gwrando ar yr hyn
mae Duw yn ei ddweud yn ei Air, ac yn gwneud yr hyn mae Duw yn ei ofyn. Heb
obaith bywyd ar ôl marwolaeth trwy atgyfodiad, byddem i gyd yn ddarostyngedig
i’r “nant barhaus honno” fel y dywed yr emyn Saesneg, sy’n “dwyn ei holl
feibion i ffwrdd”.
Ysgrifennodd y Salmydd
am ryfeddodau creadigaeth Duw yn y geiriau hyn: “Y mae'r nefoedd yn adrodd
gogoniant Duw, a'r ffurfafen yn mynegi gwaith ei ddwylo“ (Salm 19:1). Ond
ar ôl rhyfeddu at waith llaw Duw, mae'n mynd ymlaen i siarad am Air Duw, a
ddaeth â phopeth i fodolaeth: “Y
mae cyfraith yr ARGLWYDD yn
berffaith, yn adfywio'r enaid; y mae tystiolaeth yr ARGLWYDD yn sicr, yn gwneud y syml
yn ddoeth; y mae deddfau'r ARGLWYDD yn
gywir, yn llawenhau'r galon; y mae gorchymyn yr ARGLWYDD yn bur, yn goleuo'r llygaid; y mae ofn
yr ARGLWYDD yn lân, yn
para am byth; y mae barnau'r ARGLWYDD yn
wir, yn gyfiawn bob un. Mwy dymunol ydynt nag aur, na llawer o aur coeth, a
melysach na mêl, ac na diferion diliau mêl. Trwyddynt hwy hefyd rhybuddir fi,
ac o'u cadw y mae gwobr fawr” (Salm 19:7-11).
Mae’r salmydd yn dweud
wrthym, fod pwrpas Duw fel y’i datgelir yn ei Air y Beibl, yr un mor hanfodol i
bob cenhedlaeth, ag y mae cadwraeth y byd naturiol. Rydyn ni'n clywed llawer
heddiw am beryglon newid yn yr hinsawdd a'r angen i warchod planhigion ac
anifeiliaid sydd dan fygythiad gan newidiadau hinsoddol. Ond faint ydyn ni'n ei
glywed am bwysigrwydd cadw ac amsugno'r negesi sydd gan Dduw i ni, yn y Beibl?
Ychydig iawn yw'r ateb.
Ond pe bai pobol i gwneud hynny, byddent yn dysgu gwersi Llyfr
Genesis, sy'n cynnwys: (1) sut a pham y cafodd y ddaear yr ydym yn byw ynddi ei
ffurfio a'i chadw; (2) pam ein bod ni, disgynyddion Adda ac Efa yn marw, ac fel
hwythau, yn dychwelyd i'r llwch y cawsant eu gwneud o.
Mae amodau byw wedi
newid a gwnaed darganfyddiadau gwych, ond mae'r efengyl yn aros yr un fath.
Mae'n dal i fod yn newyddion da tua iachawdwriaeth bersonol rhag pechod a
marwolaeth, canlyniad naturiol y natur ddynol rydyn ni'n ei rhannu fel
disgynyddion Adda. Oni bai ein bod yn gwneud rhywbeth yn ei gylch, byddwn yn
marw am byth; ond does dim rhaid iddo fod felly, oni bai ein bod ni yn eisiau'r
canlyniad hwnnw.
Mae Gair Duw wedi ei
gadw hyd ein dydd ni! Mae'n dal yr un peth ac mae'n wir! Mae addewidion y Beibl
am y ddaear yn cael eu crynhoi mewn un pennill yn unig yn Lyfr y Numeri: “Ond yn awr, cyn wired a’m bod yn fyw a bod gogoniant yr
ARGLWYDD yn llenwi’r holl ddaear” (Numeri 14:21).
Ond pam, y gallwch chi
ofyn, a roddodd Duw y ddaear i ddynolryw, gan ystyried y llanastr y mae wedi'i
wneud ohoni trwy gamreoli? A roddodd Duw y ddaear i ddyn ecsbloetio er ei fudd
ei hun, ei lygru, ei losgi a'i ddwyn yn agos at ddinistr?
Na wrth gwrs ddim!
Rhoddodd Duw y ddaear fel preswylfa i ddynolryw, fel y gallem ddefnyddio'r
cyfle hwn i ddysgu amdano Ef, a'i bwrpas gyda dynolryw ac â'r ddaear. Oherwydd
ni chrëwyd y ddaear dim ond iddo'i hun. (Darllenwch Eseia 45:18). Chrewyd Duw y
ddaear gyda’r bwriad y byddai Ei bobol Ef yn trigo ynddo am byth.
Pan fydd teyrnas Dduw wedi
eu sefydlu ar y ddaear o dan lywodraeth yr Arglwydd Iesu Grist, a ei ddychwelyd
I’r ddaear, bydd yn cywiro popeth ac yn cael gwared ar yr holl agweddau hynny yn
y byd nad yw Duw yn eu hoffi, ac yn gwobrwyo'r rhai sydd wedi'i wasanaethu'n
ffyddlon, p'un ydynt yn fyw neu'n farw, gyda lle yn ei Deyrnas ar y ddaear:
“Llidiodd y cenhedloedd, a daeth dy ddigofaint ac amser barnu'r meirw, a rhoi
eu gwobr i'th weision y proffwydi, ac i'r saint ac i'r rhai sy'n ofni dy enw,
yn fach a mawr, yr amser i ddinistrio'r rhai sy'n dinistrio'r ddaear”“
(Datguddiad 11:18).
Pam y gall rhai ofyn,
oni wnaeth Duw lenwi'r ddaear â'i ogoniant ar y dechrau? Gallai fod wedi ei
wneud yn fan lle dim ond angylion oedd yn byw ynddo. Yn hytrach, dewisodd greu
dynolryw, gyda'r holl ddiffygion a methiannau a welwn yn awr yn y gymdeithas
ddynol.
Wrth greu dyn a dynes,
nid oedd Duw yn chwilio am bodau peiriannol, bodau a fyddai’n rhoi ufudd-dod
perffaith iddo oherwydd na allant wneud dim heblaw ufuddhau i’w reolau. Roedd
yn ceisio cynhyrchu ras o bobol, a fyddai'n adlewyrchu Ei gymeriad ei hun, oherwydd
eu bod eisiau gwneud hynny, nid oherwydd eu bod wedi'u rhaglennu i wneud hynny.
Mae cofnod Genesis yn
dweud wrthym fod Duw wedi gorchymyn yr angylion fel a ganlyn: “Dywedodd
Duw, “Gwnawn ddyn ar ein delw, yn ôl ein llun ni, i lywodraethu
ar bysgod y môr, ar adar yr awyr, ar yr anifeiliaid gwyllt, ar yr holl ddaear,
ac ar bopeth sy'n ymlusgo ar y ddaear“ (Genesis 1:26). Nid oedd eu "tebygrwydd" i'r
angylion o reidrwydd yn gorfforol ond yn ysbrydol. Creodd Duw ras o bobl a
gafodd eu herio i gymryd rheolaeth o'r byd yr oedd Duw wedi'i greu, ac i’w
"ddominyddu". Roedd Duw am iddynt oresgyn yr heriau y byddent yn eu
hwynebu, a thrwy wneud hynny ddatblygu nodweddion a fyddai'n adlewyrchu
personoliaeth eu Creawdwr, a dangos eu bod yn rhannu Ei rhinweddau a'i
ddyheadau. Trwy wneud hynny byddent yn gogoneddu Duw ac yn trawsnewid eu hunain
yn y broses.
Mae’r Beibl yn galw
arnom i edifarhau, gan olygu newid cyfeiriad ein bywydau, a chael ein bedyddio
i enw achubol Iesu. Yna, rydyn ni i fyw "yng Nghrist", a dangos
"delw'r dyn o'r nef". (Darllenwch 1 Corinthiaid 15:22,49). Gallwn
weld felly, fod datganiad Duw: “Gwnawn ddyn ar ein delw, yn ôl ein
llun ni”, yn fwy na gorchymyn i’r angylion. Roedd yn ddatganiad o’i fwriad,
i lenwi’r ddaear â phobl, a fydd â pherthynas a chymundeb ag Ef.
Mae Duw wedi rhoi’r
amser a’r cyfle inni, i ddarganfod amdano ef, a dysgu am yr hyn y mae am inni
ei wneud, fel y gallwn fod yn barod ar gyfer yr Arglwydd Iesu pan fydd yn
dychwelyd. Yr her i bob un ohonom, yw gwneud yr amser, i dysgu am bwrpas
Duw, trwy ddarllen ei Air a pharatoi ein hunain, ar gyfer y pethau mawr sydd
o'n blaenau, pan fydd popeth yn cael ei wneud yn newydd, i gogoniant Duw.
Troednodyn – Daw’r dyfyniadau a ddefnyddiwyd
yn y blog hwn o Y Beibl Cymraeg Newydd Diwygiedig (BCND) 2004 oni nodir yn
wahanol.
No comments:
Post a Comment